Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận XD thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng điện biên phủ



Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, thanh niên, sinh viên, nghiêm đường, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt một mặt vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, lôi cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng diện tích văn hóa hiệp để học trò được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chém giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoại giả, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất hiệu quả.

Và cuối cùng, công tác GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng chẳng phải chỉ là GD trẻ mỏ mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần nhiều các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ em học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham dự hăng hái hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì ích lợi trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

http://thietkebaotang.com/

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) chuẩn y mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng đàn bà VN, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

bảo tàng fujiko tại Tỉnh Thanh Hóa Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được quý trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để phổ biến hóa các hình thức hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động quảng bá trí thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn đa dạng về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, thảo luận, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho trẻ thơ, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não lôi cuốn sự dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “liên quan”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm đường từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc thù là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét